Chiều ngày 30/12/2022, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác tác năm 2023 của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị gồm Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật,Tổng cục Thi hành án dân sự và Cục Công nghệ thông tin, cùng toàn thể cán bộ chủ chốt, công chức của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm.

Trong năm 2022, công tác đăng ký biện pháp bảo đảm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả nội bật, cơ bản đảm bảo thực hiện đúng thời hạn các nhiệm vụ trọng tâm được Lãnh đạo Bộ giao. Trên cơ sở 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2022 của Bộ Tư pháp, Chương trình hành động của ngành Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022, Lãnh đạo Cục đã chỉ đạo, điều hành triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp công tác trọng tâm của đơn vị.

Theo đó, Cục Đăng ký đã chủ động phối hợp, làm việc với Vụ Pháp luật - Văn phòng Chính phủ, các Bộ, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có liên quan trong hoàn thiện dự thảo Nghị định về đăng ký biện pháp bảo đảm trên cơ sở ý kiến của các thành viên Chính phủ. Ngày 30/11/2022, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 99/2022/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/01/2023. Bên cạnh đó, Cục đã chủ động nghiên cứu định hướng hoàn thiện hệ thống đăng ký biện pháp bảo đảm, pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cải cách hành chính và hội nhập quốc tế; phối hợp với Cục Kế hoạch - Tài chính, Bộ Tư pháp và đơn vị hữu quan thuộc Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 202/2016/TT-BTC ngày 09/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm; chủ động phối hợp nghiên cứu, góp ý các văn bản, đề án đảm bảo tiến độ, chất lượng;...

Trong năm 2022, công tác giải quyết yêu cầu đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng động sản tại các Trung tâm Đăng ký tiếp tục được duy trì ổn định. Theo số liệu thống kê, trong năm 2022, các Trung tâm Đăng ký đã tiếp nhận và giải quyết 1.183.976 Phiếu đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng, thông báo việc kê biên tài sản để thi hành án dân sự  và Phiếu yêu cầu thông báo về việc thế chấp phương tiện giao thông (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021). Tỷ lệ Phiếu trực tuyến chiếm 81.3% trên tổng số Phiếu đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng, thông báo việc kê biên tài sản để thi hành án dân sự (tăng 2.4% so với cùng kỳ năm 2021).

Trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục là điểm sáng của Cục Đăng ký với việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và không ngừng được nâng cấp, hoàn thiện nâng cao chất lượng; đặc biệt là việc tích hợp, cung cấp nhóm dịch vụ công trực tuyến về đăng ký biện pháp bảo đảm trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thông qua đó đã góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, đồng thời, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn các giao dịch điện tử, tạo môi trường làm việc hiện đại, tăng tính công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí; nâng cao hiệu quả công việc trong quản lý, tác nghiệp; góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, cải cách hành chính, nâng cao tỷ lệ đăng ký trực tuyến tại các Trung tâm Đăng ký và để người dân, doanh nghiệp có được sự thuận lợi hơn, an toàn hơn.

Đối với các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, Cục Đăng ký đã đưa ra các biện pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó chủ động phối hợp với các cấp, các ngành hữu quan trong chỉ đạo và thực hiện các quy định của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về thể chế để bảo đảm lợi ích cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị thuộc Cục và các đơn vị trong Bộ. Bên cạnh đó, các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật nói chung, các quy định pháp luật liên quan đến kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, nội quy, quy chế được Lãnh đạo Cục, đội ngũ công chức, viên chức của Cục quan tâm, thực hiện tương đối nghiêm túc, đoàn kết nội bộ được giữ vững; công chức, viên chức, người lao động có ý thức phấn đấu vươn lên để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp cũng đã đóng góp ý kiến để hoàn thiện hơn dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2022 của Cục. Đồng thời cũng đề xuất một số ý kiến đối với Cục như: làm tốt công tác tổ chức cán bộ; tăng cường công tác truyền thông; nâng cao chất lượng công tác một cửa, một cửa liên thông trong việc cung cấp dịch vụ công;...

Cơ bản tán thành một số định hướng công tác năm 2023 của Cục Đăng ký, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đề nghị Cục cần bám sát Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành TW Đảng về tiếp tục Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới và Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Bên cạnh đó, Cục cần chủ động tổ chức triển khai, thi hành hiệu quả Nghị định số 99/2022/NĐ-CP về đăng ký biện pháp bảo đảm kết hợp với việc thi hành Nghị định số 21/2021/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ; phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ trong nghiên cứu, tham mưu Lãnh đạo Bộ về kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và nhân sự của Cục nhằm đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chất lượng, phù hợp với lĩnh vực đặc thù của quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công về đăng ký biện pháp bảo đảm. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm và chế độ chính sách khác đối với công chức, viên chức, người lao động của Cục; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; quan tâm xây dựng đội ngũ chuyên gia.
Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho các cá nhân có thành tích xuất sắc của Cục Đăng ký.