Hỏi: Ngân hàng tôi cho khách hàng vay vốn và nhận thế chấp bằng tàu biển của khách hàng. Khi ký kết hợp đồng thế chấp, Ngân hàng tôi muốn giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển của khách hàng để ngăn ngừa việc khách hàng bán hoặc tiếp tục thế chấp tàu biển đó. Cho hỏi, việc Ngân hàng thỏa thuận với khách hàng về việc giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển có đúng không?


Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 320 Bộ luật dân sự năm 2015 thì một trong những nghĩa vụ của bên thế chấp là “Giao giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác”. Như vậy, về nguyên tắc, các bên có thể thỏa thuận về việc bên nhận thế chấp giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp, trừ trường hợp có quy định khác về nội dung này tại các văn bản quy phạm ở tầm Luật. 
Theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Bộ luật hàng hải năm 2015 thì tàu biển phải có Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển và bản chính của giấy tờ này phải mang theo tàu trong quá trình tàu hoạt động. Đây là trường hợp “luật có quy định khác” quy định tại khoản 1 Điều 320 Bộ luật dân sự năm 2015 nêu trên. Do đó, đối với trường hợp này, việc Ngân hàng yêu cầu giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển của bên thế chấp là chưa phù hợp với quy định pháp luật.