Để thực hiện tốt nhiệm vụ đăng ký biện pháp bằng động sản (trừ tàu bay, tàu biển), trong suốt gần 20 năm qua, tập thể Lãnh đạo Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hồ Chí Minh (Trung tâm số 2) luôn trăn trở để tìm tòi, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến trong thực tiễn hoạt động đăng ký để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động này với phương châm “Không để người dân, doanh nghiệp chờ lâu”.

Thời gian là vàng
Đăng ký biện pháp bảo đảm là một giai đoạn quan trọng trong hoạt động giải ngân của các tổ chức tín dụng. Nói cách khác, rút ngắn thời gian đăng ký biện pháp bảo đảm là một giải pháp tích cực nhằm đẩy nhanh thời gian người dân, doanh nghiệp tiếp cận được khoản vay từ ngân hàng để đưa vào sản xuất, kinh doanh, qua đó làm nhanh hơn vòng quay của dòng vốn tín dụng, minh bạch, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước.
Trước đây, giai đoạn những năm đầu khi Trung tâm số 2 mới thành lập, việc đăng ký được thực hiện trên phần mềm đăng ký cũ, việc xử lý phiếu yêu cầu dịch vụ của khách hàng mất nhiều công đoạn, nhiều thao tác. Theo đó, khách hàng nộp phiếu yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm trực tiếp phải chờ từ 15 đến 30 phút để nhận kết quả. Kể cả khi đã có hệ thống đăng ký trực tuyến, đối với khách hàng đăng ký trực tuyến muốn lấy giấy chứng nhận ngay cũng phải đến trụ sở cơ quan đăng ký hoặc chờ bưu điện chuyển thư, khách hàng ở tỉnh phải chờ từ 2 ngày đến 4 ngày làm việc. Nhân viên cơ quan đăng ký phải thực hiện nhiều thao tác thủ công, năng suất lao động thấp, chi phí cao. 

       


Từ trăn trở đến hành động
Từ thực tiễn nêu trên, với sự đồng cảm cũng như mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận đăng ký biện pháp bảo đảm, các đồng chí lãnh đạo Trung tâm số 2, trong đó phải kể đến sự năng động, sáng tạo của Giám đốc Nguyễn Duy Tịnh (Tiến sỹ, kỹ sư tin học với kinh nghiệm 20 năm công tác trong ngành Tư pháp) luôn trăn trở về việc cải tiến quy trình đăng ký theo hướng cải cách thủ tục hành chính từ những việc nhỏ nhất. Vì thế, trong suốt thời gian vừa qua, đồng chí Nguyễn Duy Tịnh cùng với các đồng chí trong ban lãnh đạo đã tìm tòi, nhiên cứu và áp dụng nhiều  giải pháp, sáng kiến trong quy trình đăng ký tại Trung tâm trên cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật, cụ thể là:
Trung tâm số 2 đã triển khai hệ thống gọi số tự động và 8 quầy tiếp nhận, trả kết quả hoạt động cùng lúc. Khách hàng khi lấy số, nộp hồ sơ và nhận kết quả, có thể ra về chỉ sau 7 phút, đây là khoảng thời gian khá lý tưởng cho hoạt động công vụ tại Việt Nam. Việc cung cấp dịch vụ công cho người dân được thực hiện thuận tiện, khoa học và hợp lý, thời gian giải quyết hồ sơ của cán bộ đăng ký nhanh chóng, đảm bảo chất lượng và làm hài lòng người dân.
 Không dừng lại với sự thành công của Hệ thống gọi số tự động, năm 2017, với sự chỉ đạo của đồng chí Giám đốc, Trung tâm số 2 đã nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng phần mềm tích hợp mã vạch trong công tác đăng ký biện pháp bảo đảm tại Trung tâm số 2. Mỗi một đơn yêu cầu đăng ký sẽ được tích hợp mã vạch, với mã vạch này đã giúp cho cán bộ xử lý công việc nhanh chóng, ít thủ tục, ít công đoạn và chính xác hoá quá trình giải quyết đơn đăng ký góp phần tăng năng suất lao động của tập thể Trung tâm số 2, tiết kiệm chi phí hoạt động, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Với phần mềm hỗ trợ công tác đăng ký, Trung tâm số 2 giảm được 42,5% chi phí về sức người, 53,6% chi phí về thiết bị. Về phía khách hàng đăng ký trực tuyến khi cung cấp địa chỉ email, trong tích tắc phần mềm sẽ tự động gửi kết quả chứng nhận của cơ quan đăng ký, rút ngắn tuyệt đối thời gian chờ đợi để được cấp giấy chứng nhận là điều kiện cần để tổ chức tín dụng giải ngân cho khách hàng.
Ngoài ra, trên cơ sở chỉ đạo của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, hiện nay Trung tâm số 2 đã và đang triển khai áp dụng chữ ký số trong đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm.
Các giải pháp, sáng kiến trong quy trình đăng ký nêu trên tại Trung tâm số 2 đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của Trung tâm số 2 cũng như của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm trong suốt 20 năm qua, đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Anh Trương Quang Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Bây giờ, đến đăng ký biện pháp bảo đảm tại Trung tâm rất nhanh, chỉ cần lấy số thứ tự, nộp hồ sơ và chờ chưa đến 7 phút là có thể nhận được kết quả. Tôi rất hài lòng với sự nhiệt tình, thân thiện cũng như cung cách tiếp đón và làm việc của cán bộ tại Trung tâm số 2. Lãnh đạo của Trung tâm rất nhiệt tình trong việc giải đáp những khó khăn, góp ý của người dân và ngồi trực tiếp để ký hồ sơ, không ngồi phòng riêng rồi chờ cấp dưới đem hồ sơ vào ký như nhiều nơi”.
 

       


Là một người luôn trăn trở và năng động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đăng ký, đồng chí Nguyễn Duy Tịnh - Giám đốc Trung tâm số 2 từng chia sẻ: “Tôi luôn yêu cầu bản thân và nhân viên đặt mình vào vị trí khách hàng, tập trung giải quyết nhanh chóng yêu cầu của tổ chức, cá nhân khi đến Trung tâm làm việc. Trung tâm sẵn sàng làm việc ngoài giờ để giải quyết hết nhu cầu đăng ký của khách hàng, nhân viên luôn làm việc cho đến khi hết khách chứ không phải hết giờ”.
Trong suốt gần 20 năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Cục, với sự năng động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo Trung tâm số 2, đặc biệt là đồng chí Giám đốc trong tổ chức triển khai công việc, trong áp dụng giải pháp, sáng kiến cải tiến quy trình đăng ký cùng với sự đoàn kết, gắn bó, nỗ lực cố gắng của toàn thể viên chức, người lao động trong đơn vị, Trung tâm số 2 đã thực hiện tốt công tác  đăng ký biện pháp bằng động sản (trừ tàu bay, tàu biển), cùng với các Trung tâm và đơn vị khác trong Cục góp phần quan trọng vào thành công chung của Cục trong quá trình 20 năm xây dựng và phát triển. Đây cũng là một trong những niềm tự hào của tập thể viên chức, người lao động của Trung tâm số 2 để hướng tới Kỷ niệm 20 năm thành lập Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm.
Với những thành tích nêu trên, tập thể Trung tâm số 2 đã 03 lần được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, 05 lần được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc. Bản thân đồng chí Nguyễn Duy Tịnh vinh dự được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam...
 

       

Trong giai đoạn tiếp theo, phát huy những kết quả đã đạt được, Trung tâm số 2 sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng của công tác đăng ký biện pháp bảo đảm, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.